Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

Cách chọn Contactor cho động cơ hiệu quả nhất

Contactor dùng để thực hiện việc đóng ngắt thường xuyên các mạch điện động lực có dòng điện ngắt không vượt quá giới hạn dòng điện quá tải của mạch điện. Khi mua contactor các bạn cần chú ý cách chọn sản phẩm chất lượng, đem lại sự an toàn khi sử dụng.


Cách chọn contactor cho động cơ hiệu quả

Chú ý các thông số sau khi chọn contactor cho động cơ.

1. Điện áp điều khiển:

Thực hiện kiểm tra nguồn điện điều khiển là 24Vdc, 24Vac, 110V, 220V hay 380V, sau đó chọn Contactor có cuộn hút sử dụng điện áp phù hợp.  Mạng điện lưới ở Việt Nam là 3pha 4 dây 220/380Vac, vì thế điện áp thường sử dụng là 220V. 
Tuy nhiên, đôi với 1 số máy đơn giản của Trung Quốc (Vd: máy nén khí piston, cẩu trục, cắt sắt, uốn đai...) thường dùng 380V. Hay máy cũ nội địa của Nhật Bản thường là 110V...

2. Chọn dòng điện phù hợp

Thực hiện tính dòng điện mà động cơ sẽ sử dụng

-> Đối với động cơ 3 pha ta có công thức: P=√3UIcosφ ⇒  I = P/(√3Ucosφ)   
Trong đó:
 + I là dòng điện động cơ sử dụng ( dòng điện định mức )
 + P là công suất động cơ , tính bằng oát  ( W) . Thông số này thường được ghi ở nhãn gắn trên vỏ động cơ, Nếu vỏ động cơ ghi là HP ( mã lực- là đơn vị đo công suất của Anh) thì 1HP = 0.75 KW= 750W
 + U là điện áp sử dụng được đo giữa 2 pha .  Thông số này được ghi trên nhãn gắn ở vỏ động cơ và cũng chính là nguồn điện bạn cấp cho động cơ. Nếu động cơ 3 pha 380V thì U=380V,Nếu động cơ 3 pha 200V thì U=200V ...
 + Cosφ là hệ số công suất. Ở Việt Nam, hệ số công suất của lưới điện là 0.8 Nhưng nếu nhà máy của bạn có nhiều động cơ công suất lớn và không có tụ bù công suất thì Cos φ có thể nhỏ hơn 0.8. Nếu bạn dùng Contactor cấp nguồn qua biến tần ( Inverter ) thì có thể lấy Cosφ=0.96.

-> Đối với động cơ 1 pha dùng công thức: P=UIcosφ ⇒  I = P/(Ucosφ)   
Trong đó:
+ I là dòng điện động cơ sử dụng
 + P là công suất động cơ , tính bằng oát  ( W) . 
 + U là điện áp sử dụng được. Thường thì ở Việt Nam chỉ có động cơ 1 Pha 220V. Nên U=220V
 + Cosφ là hệ số công suất. Hệ số công suất ở đây vẫn là 0.8

Nên chọn mua contactor nào tốt

Tham khảo các gợi ý dưới đây.

+ Contactor fuji nổi bậc với dòng SC, thường được sử dụng trong cả mạch điện một chiều và xoay chiều, có độ bền cao, giảm thiểu rung lắc và tiết kiệm điện. Contactor SC kết hợp với Relay Nhiệt TK/TR của Fuji cực kỳ bền.


+ Contactor ls là dòng sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh với các dòng định mức từ 6A đến 800A, cuộn hút AC 220V/380V.

+ Contactor Mitsubishi (Nhật Bản) là dòng sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, độ bền cơ học của nó lên tới 10 triệu lần đóng cắt.
Contactor Mitsubishi

+ Contactor Schneider là dòng sản phẩm chất lượng cao, với độ bền cơ học lên tới 10 - 20 triệu lần đóng cắt. Bao gồm contactor 3 cực/4 cực, cuộn hút AC/DC.
Contactor Schneider


Hướng dẫn sử dụng contactor (fuji, ls, mitsu, schneider)

Khi cung cấp điện áp cho cuộn dây bằng nút nhấn khởi động M thì cuộn dây của contactor có điện hút lõi thép di động cùng mạch từ sẽ khép kín lại. 

Khi đó các tiếp điểm chính và tiếp điểm phụ thường hở sẽ duy trì mạch điều khiển khi buông tay khỏi nút nhấn khởi động. 

Khi nhấn nút dừng D thì khởi động từ bị ngắt điện, dưới tác dụng của lò xo nén thì phần lõi di động sẽ trở về vị trí ban đầu và tiếp điểm trở về trạng thái thường hở, động cơ dừng hoạt động. 

Còn khi có sự cố quá tải ở động cơ thì rơ le nhiệt sẽ thực hiện thao tác làm ngắt mạch điện ở cuộn dây, đồng thời ngắt mạch điện ở khởi động từ và dừng động cơ điện lại.

Tìm mua contactor ở đâu tốt?

Contactor là sản phẩm thuộc nhóm thiết bị đóng ngắt mạch điện đang được phân phối bởi beeteco.com – website chuyên phân phối thiết bị điện công nghiệp tại Việt Nam.
Beeteco là kênh phân phối các thiết bị điện công nghiệp uy tín của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Liên hệ Hotline: 1800 6547


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét